Hành trình đi bụi ở Iceland: Lịch trình 17 ngày

Chúng tôi rời Reykjavik, thủ đô Iceland, trong một buổi chiều ấm áp hiếm hoi của mùa hè phương Bắc. Nắng vàng dập dìu theo sóng gợn, vỗ về hai ngọn hải đăng cũng màu vàng rực ở hai đầu bến cảng. Một chút hồi hộp sắp được về với giường êm, nước ấm và nhất là với một mái nhà che đầu. Một chút lưu luyến hơn hai tuần được tự do như những chú cừu Iceland lang thang khắp nẻo, vật lộn với mưa lạnh, vạ vật dưới mảnh lều có lúc trực bay theo gió.
Hơn bảy tháng trước, một ngày đông, Duy – cậu bạn quen trên FB đã lâu nhưng chưa có dịp gặp mặt bỗng nhắn tin hỏi : « Các cậu đi Iceland với bọn tớ không ? ». Thế là mùa hè năm sau chúng tôi lên đường.
Reykjavik những ngày tôi đến trời không nắng. Gió biển đưa đẩy những đám mây màu ghi xám qua lại trên đầu, làm mưa bay bay, lúc như mưa phùn mùa xuân, lúc nặng hạt như giữa cơn giông mùa hạ. Reykjavik êm đềm, nhẹ nhàng chứ không tấp nập như thủ đô các nước châu Âu khác, làm tôi lúc nào cũng liên tưởng đến một cô gái âu sầu, ngồi lặng lẽ nhìn ra biển. Hai ngày ở đây, tôi chỉ biết lang thang khắp bến cảng và những con phố nhỏ, ghé các quán bar, quán kem, hiệu sách, cửa hàng bán đồ du lịch bụi … ; và đến chiều thứ Sáu thì tha thẩn ngắm các ban nhạc đường phố biểu diễn dưới làn mưa lất phất.Các bạn cót thể tham khảo thêm taxi sân bay nội bài giá rẻ Mai Phương
Chuyến đi của tôi chỉ thực sự bắt đầu vào 8 giờ sáng thứ Bảy, giờ hẹn với Duy và Quế ngay trước cửa công ty môi giới du lịch địa phương nơi chúng tôi đặt thuê xe từ mấy tháng trước. Và sau đó mọi thứ đều đơn giản, thích đi là đi thôi. Trước mắt tôi mở ra khoảng không hoàn toàn vô định mà từ đó hai câu hỏi cứ lặp lại mỗi ngày : buổi sáng – « Hôm nay mình đi đâu ?» và đến chiều – « Tối nay mình ngủ ở đâu ?».

Sức mạnh của nước và lửa ở Geysir

Hành trình 17 ngày của những kẻ thích lang thang :

Ngày 0 : Bay từ Toulouse – Munich – Reykjavik.
Ngày 1, 2 : Reykjavik (A)
Chúng tôi chọn thủ đô Iceland làm điểm dừng chân đầu tiên trong thời gian đợi hai người bạn đồng hành từ Paris đến nhập hội. Reykjavik không lớn so với thủ đô các nước châu Âu khác nhưng vẫn là thành phố lớn nhất Iceland với 60% dân số cả nước – hơn 200 nghìn người.
Thành thật mà nói, vốn không hay có ấn tượng mạnh với các thành phố, tôi không có nhiều điều lắm để kể về Reykjavik. Nhắm mắt lại, tôi chỉ nhớ con đường ven biển dài miên mải, một đầu là nhà của cô bé Begga – nơi tôi ở trọ, một đầu là Harpa – trung tâm hội nghị kiêm hòa nhạc, bằng kính, mới được xây cách đây vài năm. Tôi chỉ nhớ buổi sáng tựa cằm ngắm mưa rơi bên bậu cửa sổ quán bar ở tầng 2 của Kex Hostel, ngày xưa từng là xưởng làm bánh quy, nay là nơi dân ba lô tụ tập. Tôi chỉ nhớ con đường vắng lặng xuyên qua bến cảng cũ, mặn nồng mùi cá biển. Tôi chỉ nhớ những viên kem tròn vị cam thảo của quán Valdís, đủ gam màu đậm nhạt từ ghi đến đen, mà tôi từng ví với màu nham thạch. Tôi chỉ nhớ những ngõ nhỏ, hai bên hai dãy nhà xinh xinh rực rỡ, nơi cơn gió biển lạnh luồn hương thu vào một chiều hè mênh mang tháng Bảy.Tìm hiểu thêm taxi đường dài giá rẻ Mai Phương
Ngày 3 : Reykjavik, Þingvellir, Bruarfoss, Geysir (A, B, C, D)
Ngày 4 : Gullfoss, Hjalparfoss, Háifoss (4×4 bắt buộc), Landmannalaugar (4×4 bắt buộc) (E, F, G)
Ngày 5 : Landmannalaugar, Seljalandsfoss (G, H)
Ngày 6 : Đảo Vestmann
Ngày 7 : Skógarfoss, Vik (I)
Ngày 8 : Fjaðrárgljúfur canyon, trang trại Nupsstathur, Skaftafell (Svartifoss) (J, K)
Ngày 9 : Glacier walk, Fjallsálón, Jökulsárlón (K, L)
Ngày 10 : Hofn, Hoffellsjokull, vịnh phía Đông (M, N)
Ngày 11 : Làng Seythisfjorthur, Dettifoss, Hverir (O, P, Q)
Ngày 12 : Krafla, Grjotagja, Godafoss (R, S)
Ngày 13 : Akureyri, trang trại Glaubaer, Vatnsnes, Hvítserkur (T, U)
Ngày 14 : Hraunfossar, Husafell (V)
Ngày 15 : Vatnsnes, Anastasi, Snaefell (W, X)
Ngày 16 : Snaefell, Kirkjufell (Y)
Ngày 17 : Reykjavik (A)

Háifoss, một trong những thác nước đẹp nhất Iceland

Đến với nơi băng giá ở Skaftafell

Sôi sục ở Hverir

Hoàng hôn ở Seljalandsfoss

Chi phí tham khảo (1 € ≈ 132 ISK ≈ 25 kVNĐ)

Máy bay : 322 €/1 người
Đi lại chia đều trên đầu người : thuê xe 4×4 : 500 € / 1 người ( 2000€ / 1 xe / 14 ngày), xăng xe 110 € (khoảng 190 ISK / 1 lít), 73 € (tàu thủy, taxi, bus)
Chỗ ở : Airbnb khoảng 100 € / 1 phòng 2 người /đêm, phòng tắm chung), cắm trại khoảng 10€ / 1 người / 1 đêm, guesthouse khoảng 140 phòng / 4 người / 1 đêm
Ăn uống : Ăn restaurant khoảng 30-50€/1 người,
Chi phí của chúng tôi cho 17 ngày, nhóm 4 người : 1773 € / 1 người. Khoảng cách di chuyển trên đường : 2 765 km. 3 đêm Airbnb, 1 đêm guesthouse và 13 đêm cắm trại.Tìm hiểu thêm về dịch vụ taxi 7 chỗ hà nội của taxi mai phương chúng tôi